Page 15 - คู่มือนักเรียน นักศึกษา
P. 15

ปี  พ.ศ.  2541  ได้จัดตั้ง  “วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธรุกิจสมุทรปราการ”  ตั้งอยู่ที่  6/9  หมู่  3  ถนน  วิทยำลัยเทคโนโลยีกรุงเทพ

 เทพารักษ์  กม.9  ต�าบลบางพลี  จังหวัดสมุทรปราการ  สอนตามหลักสูตรกรมอาชีวศึกษาประเภทบริหารธุรกิจ  ใน  ได้วำงแผนนโยบำยให้มีควำมพร้อม 3 ประกำร
 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
    ปี พ.ศ. 2545 ได้จัดตั้ง “วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทคนิคบริหารธุรกิจกรุงเทพ ชลบุรี” ตั้งอยู่ที่ 60/9 ซอย     1. ความพร้อมของวิทยาลัย

 สุขาภิบาล ต�าบลหนองข้างคอก อ�าเภอเมือง จังหวัดชลบุรี สอนตามหลักสูตรกรมอาชีวศึกษา ประเภทบริหารธุรกิจ      หมายถึง  การจัดการหาเครื่องมือเครื่องใช้  อาคารเรียน  โรงฝึกงาน  วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ  รวมทั้งสิ่งอ�านวย

 ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง  ความสะดวก อาทิ โรงอาหาร ห้องสมุด ห้องพยาบาล ดนตรี นันทนาการ และอื่นๆ สิ่งที่กล่าวมานี้เป็นสิ่งที่วิทยาลัย
    ปี พ.ศ. 2548 ได้จัดตั้ง “มหาวิทยาลัยกรุงเทพสุวรรณภูมิ” ตั้งอยู่ที่ 489 ถนนประชาพัฒนาแขวงทับยาว   ให้ความสนับสนุนอยา่่งเต็มที่ เพื่อให้การเรียนการสอนด�าเนินไปได้ด้วยดี
 เขตลาดกระบัง จังหวัดกรุงเทพมหานคร เปิดสอนในระดับปริญญาตรี และปริญญาโท หลักสูตร 4 ปี และ 2 ปีต่อ     2. ความพร้อม ครู-อาจารย์

 เนื่อง คณะที่เปิดสอนคือ คณะบริหารธุรกิจ และคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี     หมายถึง ครู-อาจารย์ พร้อมที่จะให้ความรู้ความเข้าใจในบทเรียน ให้ค�าแนะน�า ตักเตือนชี้แนะในทางที่ถูก

            ที่ควรแก่นักเรียน เพื่อให้นักเรียนเป็นคนดี มีความรู้ และมีคุณสมบัติเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของวิทยาลัย
    ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พุทธศักราช  2542  หมวด  6  ว่าด้วยมาตรฐานและการประกัน     3. ความพร้อมของนักเรียน
 คุณภาพการศึกษา  มาตรา  47  ระบุไว้ว่า  “ให้มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษา  เพื่อพัฒนาคุณภาพและ     หมายถึง ความพร้อมในการจัดระบบต่างๆ ของนักเรียนเอง เช่น น�าสิ่งเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจ�า

 มาตรฐานการศึกษาทุกระดับ”  โดยรัฐได้จัดตั้งส�านักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา  (องค์กร  วัน ความพร้อมทางการเรียน คือ มีความตั้งใจเรียน สนใจต่อบทเรียน มีความขยัน อดทนต่อการฝึกทั้งในภาคทฤษฎี
 มหาชน) หรือ สมศ. เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการตรวจสอบประเมินมาตรฐานทางการศึกษาของทั้งภาครัฐและ  และปฏิบัติ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองให้มากที่สุด แนวนโยบายดังที่กล่าวมาข้างต้น วิทยาลัยถือเป็นสิ่งที่ส�าคัญ

 เอกชน  ทาง  สมศ.  ได้เข้ามาประเมินคุณภาพการเรียนการสอนและมาตรฐานการจัดการศึกษาของวิทยาลัย  ที่ผู้เกี่ยวข้องคือ  วิทยาลัย  อาจารย์  และนักเรียนจะต้องร่วมมือกันปฏิบัติเพื่อให้กิจกรรมต่างๆ  ด�าเนินไปอย่างมี
 เทคโนโลยีกรุงเทพ  เมื่อวันที่  19  มีนาคม  2553  และให้การรับรองมาตรฐานการศึกษาของวิทยาลัยเทคโนโลยี  ประสิทธิภาพ และเป็นไปตามความมุ่งหมายที่วิทยาลัยได้ตั้งไว้ทุกประการ

 กรุงเทพ อยู่ในเกณฑ์ ดี ทุกระดับ ซึ่งถือเป็นเกียรติยศ และความภาคภูมิใจของคณะครู และนักเรียนเป็นอย่างยิ่ง
    ฉะนั้นท่านผู้ปกครอง รวมทั้งนักเรียน นักศึกษาทุกคน จงให้ความเชื่อมั่นและภูมิใจที่ได้เข้ามาศึกษาใน     ระบบการจัดการการศึกษา และความมุ่งหมายของหลักสูตร

 สถาบันแห่งนี้ เพราะผู้ก่อตั้งมีแนวนโยบาย และเจตน์จ�านงอันแน่วแน่ต่อการศึกษาของชาติอย่างแท้จริง     วิทยาลัยเทคโนโลยีกรุงเทพ  จัดการศึกษาตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ  (พัฒนาโดยส�านักงาน
    แนวนโยบายของวิทยาลัย  วิทยาลัยเทคโนโลยีกรุงเทพ  ได้วางนโยบายและมุ่งสอนให้นักเรียนเป็นคนดีมี  คณะกรรมการการอาชีวศึกษา) ดังนี้

 ความรู้ เพื่อน�าไปประกอบอาชีพ และอยู่ในสังคมที่ดีได้ แนวนโยบายหลัก คือ     1. ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)
    “  เป็นผู้ที่มีความประพฤติดี เป็นช่างที่ดี และเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ” ความประพฤติดี หมายถึง         หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562

 พฤติกรรมต่างๆ ที่แสดงออกมา และสิ่งที่แสดงออกมานั้นเป็นลักษณะของคนดี เป็นช่างที่ดี หมายถึง เป็นคนตรงต่อ        1. ประเภทวิชาอุตสาหกรรม เปิดสอน 4 สาขาวิชา 4 สาขางาน ได้แก่
 เวลา กระท�าในสิ่งที่ถูกต้อง ยุติธรรม มีคุณธรรม มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และงานที่ได้รับมอบหมาย มีการเตรี           1.1 สาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์     สาขางานอิเล็กทรอนิกส์
 ยมงานและวางแผนล่วงหน้า กระท�าสิ่งนั้นอย่างถูกต้องเป็นขั้นตอน เป็นคนมีน�้าใจและเห็นความส�าคัญของส่วนรวม            1.2 สาขาวิชาช่างไฟฟ้าก�าลัง      สาขางานไฟฟ้าก�าลัง

 ความรู้ ความสามารถ หมายถึง ความรู้ในวิชาที่เล่าเรียนมาทั้งทางด้านทฤษฎีและปฏิบัติ มีความเข้าใจอย่างถ่องแท้            1.3 สาขาวิชาช่างกลโรงงาน      สาขางานเครื่องมือกล

 มีเหตุผล มีการเปรียบเทียบ รู้จักหาประสบการณ์และการแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตจริงได้           1.4 สาขาวิชาช่างยนต์        สาขางานยานยนต์

                           2. ประเภทวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดสอน 1 สาขาวิชา 1 สาขางาน ได้แก่
                                  2.1 สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ       สาขางานเทคโนโลยีสารสนเทศ



            จุดมุ่งหมายของหลักสูตร “ประกาศนียบัตรวิชาชีพ”

                    1. เพื่อให้มีความรู้ ทักษะและประสบการณ์ในงานอาชีพสอดคล้องกับมาตรฐานวิชาชีพ สามารถน�าความรู้
            ทักษะและประสบการณ์ในงานอาชีพไปปฏิบัติงานอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ     เลือกวิถีการด�ารงชีวิต   การ

            ประกอบอาชีพได้อย่างเหมาะสมกับตน สร้างสรรค์ความเจริญต่อชุมชน ท้องถิ่น และประเทศชาติ
                    2.  เพื่อให้เป็นผู้มีปัญญา  มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  ใฝ่เรียนรู้  เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและการประกอบ
            อาชีพ สามารถสร้าอาชีพ มีทักษะในการจัดการและพัฒนาอาชีพให้ก้าวหน้าอยู่เสมอ

 12                                                                                                          13
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20