Page 15 - คู่มือนักเรียน นักศึกษา
P. 15
ปี พ.ศ. 2541 ได้จัดตั้ง “วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธรุกิจสมุทรปราการ” ตั้งอยู่ที่ 6/9 หมู่ 3 ถนน วิทยำลัยเทคโนโลยีกรุงเทพ
เทพารักษ์ กม.9 ต�าบลบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ สอนตามหลักสูตรกรมอาชีวศึกษาประเภทบริหารธุรกิจ ใน ได้วำงแผนนโยบำยให้มีควำมพร้อม 3 ประกำร
ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
ปี พ.ศ. 2545 ได้จัดตั้ง “วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทคนิคบริหารธุรกิจกรุงเทพ ชลบุรี” ตั้งอยู่ที่ 60/9 ซอย 1. ความพร้อมของวิทยาลัย
สุขาภิบาล ต�าบลหนองข้างคอก อ�าเภอเมือง จังหวัดชลบุรี สอนตามหลักสูตรกรมอาชีวศึกษา ประเภทบริหารธุรกิจ หมายถึง การจัดการหาเครื่องมือเครื่องใช้ อาคารเรียน โรงฝึกงาน วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งสิ่งอ�านวย
ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ความสะดวก อาทิ โรงอาหาร ห้องสมุด ห้องพยาบาล ดนตรี นันทนาการ และอื่นๆ สิ่งที่กล่าวมานี้เป็นสิ่งที่วิทยาลัย
ปี พ.ศ. 2548 ได้จัดตั้ง “มหาวิทยาลัยกรุงเทพสุวรรณภูมิ” ตั้งอยู่ที่ 489 ถนนประชาพัฒนาแขวงทับยาว ให้ความสนับสนุนอยา่่งเต็มที่ เพื่อให้การเรียนการสอนด�าเนินไปได้ด้วยดี
เขตลาดกระบัง จังหวัดกรุงเทพมหานคร เปิดสอนในระดับปริญญาตรี และปริญญาโท หลักสูตร 4 ปี และ 2 ปีต่อ 2. ความพร้อม ครู-อาจารย์
เนื่อง คณะที่เปิดสอนคือ คณะบริหารธุรกิจ และคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หมายถึง ครู-อาจารย์ พร้อมที่จะให้ความรู้ความเข้าใจในบทเรียน ให้ค�าแนะน�า ตักเตือนชี้แนะในทางที่ถูก
ที่ควรแก่นักเรียน เพื่อให้นักเรียนเป็นคนดี มีความรู้ และมีคุณสมบัติเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของวิทยาลัย
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 หมวด 6 ว่าด้วยมาตรฐานและการประกัน 3. ความพร้อมของนักเรียน
คุณภาพการศึกษา มาตรา 47 ระบุไว้ว่า “ให้มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพและ หมายถึง ความพร้อมในการจัดระบบต่างๆ ของนักเรียนเอง เช่น น�าสิ่งเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจ�า
มาตรฐานการศึกษาทุกระดับ” โดยรัฐได้จัดตั้งส�านักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์กร วัน ความพร้อมทางการเรียน คือ มีความตั้งใจเรียน สนใจต่อบทเรียน มีความขยัน อดทนต่อการฝึกทั้งในภาคทฤษฎี
มหาชน) หรือ สมศ. เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการตรวจสอบประเมินมาตรฐานทางการศึกษาของทั้งภาครัฐและ และปฏิบัติ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองให้มากที่สุด แนวนโยบายดังที่กล่าวมาข้างต้น วิทยาลัยถือเป็นสิ่งที่ส�าคัญ
เอกชน ทาง สมศ. ได้เข้ามาประเมินคุณภาพการเรียนการสอนและมาตรฐานการจัดการศึกษาของวิทยาลัย ที่ผู้เกี่ยวข้องคือ วิทยาลัย อาจารย์ และนักเรียนจะต้องร่วมมือกันปฏิบัติเพื่อให้กิจกรรมต่างๆ ด�าเนินไปอย่างมี
เทคโนโลยีกรุงเทพ เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2553 และให้การรับรองมาตรฐานการศึกษาของวิทยาลัยเทคโนโลยี ประสิทธิภาพ และเป็นไปตามความมุ่งหมายที่วิทยาลัยได้ตั้งไว้ทุกประการ
กรุงเทพ อยู่ในเกณฑ์ ดี ทุกระดับ ซึ่งถือเป็นเกียรติยศ และความภาคภูมิใจของคณะครู และนักเรียนเป็นอย่างยิ่ง
ฉะนั้นท่านผู้ปกครอง รวมทั้งนักเรียน นักศึกษาทุกคน จงให้ความเชื่อมั่นและภูมิใจที่ได้เข้ามาศึกษาใน ระบบการจัดการการศึกษา และความมุ่งหมายของหลักสูตร
สถาบันแห่งนี้ เพราะผู้ก่อตั้งมีแนวนโยบาย และเจตน์จ�านงอันแน่วแน่ต่อการศึกษาของชาติอย่างแท้จริง วิทยาลัยเทคโนโลยีกรุงเทพ จัดการศึกษาตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ (พัฒนาโดยส�านักงาน
แนวนโยบายของวิทยาลัย วิทยาลัยเทคโนโลยีกรุงเทพ ได้วางนโยบายและมุ่งสอนให้นักเรียนเป็นคนดีมี คณะกรรมการการอาชีวศึกษา) ดังนี้
ความรู้ เพื่อน�าไปประกอบอาชีพ และอยู่ในสังคมที่ดีได้ แนวนโยบายหลัก คือ 1. ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)
“ เป็นผู้ที่มีความประพฤติดี เป็นช่างที่ดี และเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ” ความประพฤติดี หมายถึง หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562
พฤติกรรมต่างๆ ที่แสดงออกมา และสิ่งที่แสดงออกมานั้นเป็นลักษณะของคนดี เป็นช่างที่ดี หมายถึง เป็นคนตรงต่อ 1. ประเภทวิชาอุตสาหกรรม เปิดสอน 4 สาขาวิชา 4 สาขางาน ได้แก่
เวลา กระท�าในสิ่งที่ถูกต้อง ยุติธรรม มีคุณธรรม มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และงานที่ได้รับมอบหมาย มีการเตรี 1.1 สาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ สาขางานอิเล็กทรอนิกส์
ยมงานและวางแผนล่วงหน้า กระท�าสิ่งนั้นอย่างถูกต้องเป็นขั้นตอน เป็นคนมีน�้าใจและเห็นความส�าคัญของส่วนรวม 1.2 สาขาวิชาช่างไฟฟ้าก�าลัง สาขางานไฟฟ้าก�าลัง
ความรู้ ความสามารถ หมายถึง ความรู้ในวิชาที่เล่าเรียนมาทั้งทางด้านทฤษฎีและปฏิบัติ มีความเข้าใจอย่างถ่องแท้ 1.3 สาขาวิชาช่างกลโรงงาน สาขางานเครื่องมือกล
มีเหตุผล มีการเปรียบเทียบ รู้จักหาประสบการณ์และการแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตจริงได้ 1.4 สาขาวิชาช่างยนต์ สาขางานยานยนต์
2. ประเภทวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดสอน 1 สาขาวิชา 1 สาขางาน ได้แก่
2.1 สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขางานเทคโนโลยีสารสนเทศ
จุดมุ่งหมายของหลักสูตร “ประกาศนียบัตรวิชาชีพ”
1. เพื่อให้มีความรู้ ทักษะและประสบการณ์ในงานอาชีพสอดคล้องกับมาตรฐานวิชาชีพ สามารถน�าความรู้
ทักษะและประสบการณ์ในงานอาชีพไปปฏิบัติงานอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ เลือกวิถีการด�ารงชีวิต การ
ประกอบอาชีพได้อย่างเหมาะสมกับตน สร้างสรรค์ความเจริญต่อชุมชน ท้องถิ่น และประเทศชาติ
2. เพื่อให้เป็นผู้มีปัญญา มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ใฝ่เรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและการประกอบ
อาชีพ สามารถสร้าอาชีพ มีทักษะในการจัดการและพัฒนาอาชีพให้ก้าวหน้าอยู่เสมอ
12 13