Page 39 - คู่มือนักเรียน นักศึกษา
P. 39
กำรจัดกำรเรียนกำรสอน
ระดับประกำศนียบัตรวิชำชีพ (ปวช.) 2. หมวดวิชาสมรรถนะวิชาชีพ ไม่น้อยกว่า 71 หน่วยกิต
2.1 กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพพื้นฐาน
2.2 กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเฉพาะ
หลักเกณฑ์การใช้หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 2.3 กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเลือก
การจัดการศึกษาและเวลาเรียน 2.4 ฝึ กประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพ
การจัดการศึกษาในระบบปกติใช้ระยะเวลา 3 ปี การศึกษา การจัดเวลาเรียนให้ด�าเนินการ ดังนี้ 2.5 โครงงานพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพ
1. ในปีการศึกษาหนึ่งๆ ให้แบ่งภาคเรียนออกเป็น 2 ภาคเรียนปกติ ภาคเรียนละ 18 สัปดาห์รวมเวลาการ 3. หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า 10 หน่วยกิต
วัดผล โดยมีเวลาเรียนและจ�านวนหน่วยกิตตามที่ก�าหนด และสถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันอาจเปิดสอนภาค 4. กิจกรรมเสริมหลักสูตร (2 ชัวโมง/สัปดาห์) - หน่วยกิต
เรียนฤดูร้อนได้อีกตามที่เห็นสมควร
2. การเรียนในระบบชั้นเรียน ให้สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันเปิดท�าการสอนไม่น้อยกว่าสัปดาห์ละ 5 การเข้าเรียน
วันๆ ละไม่เกิน 7 ชัวโมง ่ โดยกาหนดให้จัดการเรียนการสอนคาบละ 60 นาที ผู้เข้าเรียนต้องส�าเร็จการศึกษาไม่ต�่ากว่าระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 หรือเทียบเท่า และมีคุณสมบัติเป็นไปตาม
การคิดหน่วยกิต ระเบียบส�านักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาว่าด้วยการจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตร
ให้มีจ�านวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตรไม่น้อยกวา่ 103 - 110 หน่วยกิต การคิดหน่วยกิตถือเกณฑ์ดังนี้ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ
1. รายวิชาทฤษฎีที่ใช้เวลาในการบรรยายหรืออภิปราย 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์หรือ 18 ชัวโมง ต่อภาคเรียน รวม การโอนผลการเรียน
เวลาการวัดผลมีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต การโอนผลการเรียนให้เป็นไปตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตร
2. รายวิชาปฏิบัติที่ใช้เวลาในการทดลองหรือฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการ 2 ชัวโมงต่อสัปดาห์ หรือ 36 ชัวโมง ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) พุทธศักราช 2562
ต่อภาคเรียน รวมเวลาการวัดผลมีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต การประเมินผลการเรียน
3. รายวิชาปฏิบัติที่ใช้เวลาในการฝึกปฏิบัติในโรงฝึกงานหรือภาคสนาม 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หรือ 54 ชัวโมง เน้นการประเมินสภาพจริง ทั้งนี้ให้เป็นไปตามระเบียบส�านักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา วาด้วยการ
ต่อภาคเรียน รวมเวลาการวัดผล มีค่าเท่ากบั 1 หน่วยกิต จัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
4. การฝึกอาชีพในการศึกษาระบบทวิภาคี ที่ใช้เวลาไม่น้อยกว่า 54 ชั่วโมงต่อภาคเรียน รวมเวลาการวัดผลมี
ค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต การส�าเร็จการศึกษาตามหลักสูตร
5. การฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพในสถานประกอบการ ที่ใช้เวลาไม่น้อยกว่า 54 ชั่วโมงต่อภาคเรียน 1. ประเมินผ่านรายวิชาในหมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง หมวดวิชาสมรรถนะวิชาชีพ และหมวดวิชาเลือกเสรี
รวมเวลาการวัดผล มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต ตามที่กาหนดไว้ในหลักสูตร
6. การท�าโครงงานพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพ ที่ใช้เวลาไม่น้อยกวา 54 ชั่วโมงต่อภาคเรียน รวมเวลาการวัดผลมี 2. ได้จ�านวนหน่วยกิตสะสมครบตามโครงสร้างของหลักสูตร
ค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต 3. ได้ค่าระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต�่ากว่า 2.00 และผ่านเกณฑ์การประเมินมาตรฐานวิชาชีพ
โครงสร้างหลักสูตร 4. เข้าร่วมกิจกรรมและประเมินผานทุกภาคเรียน
โครงสร้างของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 แบ่งเป็น 3 หมวดวิชา และกิจกรรมเสริม
หลักสูตร ดังนี้
1. หมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง ไม่น้อยกว่า 22 หน่วยกิต
1.1 กลุ่มวิชาภาษาไทย
1.2 กลุ่มวิชาภาษาต่างประเทศ
1.3 กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์
1.4 กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์
1.5 กลุ่มวิชาสังคมศึกษา
1.6 กลุ่มวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา
36 37