Page 39 - คู่มือนักเรียน นักศึกษา
P. 39

กำรจัดกำรเรียนกำรสอน

 ระดับประกำศนียบัตรวิชำชีพ (ปวช.)     2. หมวดวิชาสมรรถนะวิชาชีพ            ไม่น้อยกว่า   71   หน่วยกิต
                           2.1 กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพพื้นฐาน
                           2.2 กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเฉพาะ
 หลักเกณฑ์การใช้หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562        2.3 กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเลือก
    การจัดการศึกษาและเวลาเรียน        2.4 ฝึ กประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพ

    การจัดการศึกษาในระบบปกติใช้ระยะเวลา 3 ปี การศึกษา การจัดเวลาเรียนให้ด�าเนินการ ดังนี้        2.5 โครงงานพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพ
    1.  ในปีการศึกษาหนึ่งๆ  ให้แบ่งภาคเรียนออกเป็น  2  ภาคเรียนปกติ  ภาคเรียนละ  18  สัปดาห์รวมเวลาการ     3. หมวดวิชาเลือกเสรี              ไม่น้อยกว่า   10   หน่วยกิต
 วัดผล  โดยมีเวลาเรียนและจ�านวนหน่วยกิตตามที่ก�าหนด  และสถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันอาจเปิดสอนภาค     4. กิจกรรมเสริมหลักสูตร  (2 ชัวโมง/สัปดาห์)              -   หน่วยกิต

 เรียนฤดูร้อนได้อีกตามที่เห็นสมควร
    2.  การเรียนในระบบชั้นเรียน  ให้สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันเปิดท�าการสอนไม่น้อยกว่าสัปดาห์ละ  5   การเข้าเรียน

 วันๆ ละไม่เกิน 7 ชัวโมง ่ โดยกาหนดให้จัดการเรียนการสอนคาบละ 60 นาที     ผู้เข้าเรียนต้องส�าเร็จการศึกษาไม่ต�่ากว่าระดับมัธยมศึกษาปีที่  3  หรือเทียบเท่า  และมีคุณสมบัติเป็นไปตาม
    การคิดหน่วยกิต  ระเบียบส�านักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาว่าด้วยการจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตร
    ให้มีจ�านวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตรไม่น้อยกวา่ 103 - 110 หน่วยกิต การคิดหน่วยกิตถือเกณฑ์ดังนี้  ประกาศนียบัตรวิชาชีพ

    1. รายวิชาทฤษฎีที่ใช้เวลาในการบรรยายหรืออภิปราย 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์หรือ 18 ชัวโมง ต่อภาคเรียน รวม  การโอนผลการเรียน
 เวลาการวัดผลมีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต     การโอนผลการเรียนให้เป็นไปตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตร

    2. รายวิชาปฏิบัติที่ใช้เวลาในการทดลองหรือฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการ 2 ชัวโมงต่อสัปดาห์ หรือ 36 ชัวโมง   ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) พุทธศักราช 2562
 ต่อภาคเรียน รวมเวลาการวัดผลมีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต  การประเมินผลการเรียน
    3. รายวิชาปฏิบัติที่ใช้เวลาในการฝึกปฏิบัติในโรงฝึกงานหรือภาคสนาม 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หรือ 54 ชัวโมง      เน้นการประเมินสภาพจริง  ทั้งนี้ให้เป็นไปตามระเบียบส�านักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา  วาด้วยการ

 ต่อภาคเรียน รวมเวลาการวัดผล มีค่าเท่ากบั 1 หน่วยกิต  จัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
    4. การฝึกอาชีพในการศึกษาระบบทวิภาคี ที่ใช้เวลาไม่น้อยกว่า 54 ชั่วโมงต่อภาคเรียน รวมเวลาการวัดผลมี

 ค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต  การส�าเร็จการศึกษาตามหลักสูตร
    5.  การฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพในสถานประกอบการ  ที่ใช้เวลาไม่น้อยกว่า  54  ชั่วโมงต่อภาคเรียน      1. ประเมินผ่านรายวิชาในหมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง หมวดวิชาสมรรถนะวิชาชีพ และหมวดวิชาเลือกเสรี
 รวมเวลาการวัดผล มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต  ตามที่กาหนดไว้ในหลักสูตร

    6. การท�าโครงงานพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพ ที่ใช้เวลาไม่น้อยกวา 54 ชั่วโมงต่อภาคเรียน รวมเวลาการวัดผลมี     2. ได้จ�านวนหน่วยกิตสะสมครบตามโครงสร้างของหลักสูตร
 ค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต     3. ได้ค่าระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต�่ากว่า 2.00 และผ่านเกณฑ์การประเมินมาตรฐานวิชาชีพ

    โครงสร้างหลักสูตร     4. เข้าร่วมกิจกรรมและประเมินผานทุกภาคเรียน
    โครงสร้างของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 แบ่งเป็น 3 หมวดวิชา และกิจกรรมเสริม
 หลักสูตร ดังนี้

    1. หมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง           ไม่น้อยกว่า   22   หน่วยกิต
       1.1 กลุ่มวิชาภาษาไทย

       1.2 กลุ่มวิชาภาษาต่างประเทศ
       1.3 กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์
       1.4 กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์

       1.5 กลุ่มวิชาสังคมศึกษา
       1.6 กลุ่มวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา





 36                                                                                                          37
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44